• Đại lý bột yến mạch quaker Mỹ, đảm bảo nguyên chất 100%

    * Yến mạch nguyên chất hổ trợ giảm cân * Làm cháo ăn dặm cho bé * Thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày

  • Mua rau hữu cơ theo tháng

    Thẻ rau hữu cơ 1 có trọng lượng 32kg trị giá 1.024.000 VND giảm còn 848.000 đ. Đặc biệt khi tham gia gói thành viên của Fami Food này bạn được giảm 8% cho các thực phẩm còn lại.

HOTLINE: 0982.130.505
Email: linhlinh010713@gmail.com
Trang chủ Tin tức

Những lưu ý khi sử dụng cà rốt

Cập nhật : 18/11/2014 Lượt xem : 3194 Cỡ chữ
Cà rốt mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cà rốt sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Fami Food cung cấp một số lưu ý khi sử dụng cà rốt.

Lưu ý khi sử dụng

+ Chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần.
+ Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/lần.
+ Trẻ em ăn khoảng từ 30-50g cà rốt/lần.

những lưu ý khi sử dụng cà rốt
 

+ Gọt vỏ, cắt bỏ hai đầu trước khi ăn: Chọn mua những củ cà rốt có màu tươi sáng, cứng chắc, thẳng và trơn láng. Càrốt có màu cam càng đậm càng chứa nhiều betacarotene.
Cắt bỏ cành, lá càng sớm càng tốt vì chúng sẽ rút đi vitamin, muối khoáng và nước từ phần củ. Để tránh ngộ độc hoá chất từ thuốc diệt côn trùng còn sót lại trên càrốt, trước khi ăn nên rửa sạch, gọt vỏ và cắt bỏ hai đầu.

+ Nên nấu chín hay xay ép cà rốt: Khác với một số loại rau củ khác phải ăn sống mới hấp thu được dưỡng chất, cà rốt nấu chín hay đã xay ép thành nước đem lại nhiều chất dinh dưỡng hơn.
Để lấy được nguồn dinh dưỡng tối đa từ cà rốt thì chỉ nên dùng loại tươi nhất và đã qua đun nấu, tốt nhất là luộc sơ và nên chế biến cùng với một ít dầu, mỡ để việc hấp thu vitamin A từ thực phẩm được tốt hơn.
những lưu ý khi sử dụng cà rốt

+ Ăn đủ lượng cần thiết, không liên tục: Ăn lâu dài một số lượng lớn cà rốt không chỉ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da (biểu hiện rõ nhất ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân…), ăn không tiêu, mệt mỏi... Tình trạng này tuy chỉ gây ảnh hưởng thẩm mỹ, không nguy hiểm và dễ kiểm soát (chỉ cần ngưng hay giảm ăn cà rốt một thời gian sẽ hết vàng da) nhưng cũng dễ làm người bệnh lo lắng.

Vì vậy, tốt hơn hết nên ăn đúng liều lượng cần thiết. Liều dùng phù hợp nhất trung bình mỗi tuần chỉ nên ăn từ hai đến ba bữa càrốt, mỗi bữa nên ăn khoảng 50g (nửa củ to hoặc một củ nhỏ).

+ Khi ăn nếu có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, ói… nên ngưng ngay và nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán có phải đã bị ngộ độc.

+ Không nấu gan động vật với cà rốt, rau cần: Không nên dùng các loại rau, củ, quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

+ Nước ép cà rốt là vua của các loại nước rau ép. Nó rất giàu beta-carotene, vitamin nhóm B, kali, can-xi, coban và một số khoáng chất khác. Tất cả các vi chất này đều rất cần thiết đối với trẻ nhỏ, những người đang có vấn đề về hệ miễn dịch và bị bệnh về da. Beta-carotene cũng rất tốt cho mắt. 

những lưu ý khi sử dụng cà rốt

+ Tuy nhiên, bạn cần ăn một số thực phẩm giàu chất béo trước khi uống nước cà rốt để tăng khả năng hấp thụ các vi chất trong cà rốt tối đa. Ăn sa lát cà rốt với dầu trộn là cách tốt nhất đề hấp thu toàn bộ các vi chất.

+ Đừng uống quá nhiều nước cà rốt. Việc dư thừa beta-carotene sẽ gây quá tải cho gan và da sẽ là nơi biểu hiện rõ nhất của hiện tượng này (da có màu vàng). Không uống nhiều hơn 500ml nước cà rốt ép/ngày. Chỉ cần nửa cốc nước cà rốt ép (100ml) là đủ để phòng mọi bệnh tật lên quan đến các vitamin chứa trong cà rốt.
Nước cà rốt tươi được chỉ định trong trường hợp bị viêm loét dạy dày tá tràng và bị tiêu chảy.

Lời kết

Cà rốt được coi là một loại thực phẩm vừa rẻ tiền lại có lợi cho sức khỏe. Trong cà rốt có chứa: các loại vitamin, khoáng chất, vitamin A,  chất xơ … tốt cho thị giác, hạn chế bệnh tim mạch, thải độc gan, chống lão hóa, làm đẹp da…
Tuy nhiên, khi sử  dụng cà rốt, người tiêu dùng nên lưu ý chọn cà rốt Việt Nam: củ tươi, nhỏ, lành lặn, màu đỏ cam…để chế biến món ăn và đặc biệt không nên sử dụng quá nhiều cà rốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Phải biết cách sử dụng hợp lý để tận dụng được những chất bổ dưỡng có trong cà rốt.

Phú Xuân
 
    Lên đầu trang

Các tin tức khác:

Công dụng ít biết từ dưa chuột có thể bạn chưa biết (2181 lượt xem)Một số công dụng từ quả bầu mà bạn không thể bỏ qua (12904 lượt xem)Rau cần có công dụng chữa bệnh (1353 lượt xem)Cách làm món vịt om sấu tại nhà cho ngày se lạnh (1464 lượt xem)
liên hệ
  • Fami Food - Cung cấp thực phẩm sạch cho Gia Đình
  • Chi nhánh Hà Nội: Số 18 ngõ 65 Phố Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội (Từ phố Tân Ấp, rẽ phải vào Nghĩa Dũng đến ngã ba rẽ phải vào Phố Phúc Xá)
  • Chi nhánhTP.HCM: 325/34/2 Bạch Đằng, P15, Bình Thạnh, TP.HCM/ HOTLINE: 0915 13 05 05
  • Thời gian : 8h30h-17h30 từ thứ 2-7
  • Góp ý chất lượng dịch vụ: 0162 995 2252
  • Email: famifoodhn@gmail.com
  • Website: Famifood.com.vn
Đại lý phân phối Yến mạch quaker Mỹ , Yến mạch giảm cân mua bán ở đâu?  

Cẩm nang du lịch Viettravelo.com - Thổ địa du lịch cho mọi người!


FANPAGE FACEBOOK